Santa Cluse คือใคร?

 

ซานตาคลอสพุงกลมๆสีแดงนั่น ใครกันนะ?!

 

 

ตามความเชื่อในทางยุโรป ชานตาคลอสจะอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ ดินแดนแห่งน้ำแข็ง เขามีโรงงานทำของเล่นที่ยิ่งใหญ่และมีเอลฟ์ตัวเล็กๆคอยช่วย ซานต้านั้นมีรายชื่อของเด็กทั่วโลก และก่อนคืนวันคริสต์มาส เขาจะไล่เช็คว่าใครเป็นเด็กดีหรือเด็กไม่ดีบ้าง จากนั้นก็นำของขวัญใส่ในเลื่อนหิมะที่ลากโดยกวางเรนเดียร์ เหาะไปทั่วโลกเพื่อมอบของขวัญให้เด็กๆในวันที่ 25

 

 

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่ออีกว่าซานต้านั้นจะหย่อนของขวัญลงในถุงเท้า ดังนั้นแล้วจึงมีการประดับถุงเท้าไว้เหนือเตาผิงหรือที่เตียงนอน หรือบางครั้งก็จะวางคุ้กกี้และนมสดที่เป็นของชอบของซานต้าเอาไว้ให้อีกด้วย

 

 

แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น ซานตาคลอสถูกสร้างขึ้นมาจากตำนานอีกต่อนึง นั่นคือตำนานของนักบุญนิโคลัส (หรือนิโคลาส) 

กล่าวว่านิโคลัสนั้นมีความโอบออ้อมอารีและเอื้อเฟื้อเป็นอย่างมาก เขามักจะช่วยคนยากไร้อยู่ลับๆอยู่เสมอ เรื่องของเขาถูกเล่าออกมาโดยมีรายละเอียดแตกต่างกันไปเพียงเล็กน้อย อาทิเช่น คนยากจนนั้นมีลูกสาวสามคน ทั้งสองคนโตนั้นแต่งงานเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่คนเล็กที่พ่อแม่ไม่สามารถหาเงินมาแต่งให้ลูกได้ หรือ ลูกสาวเพียงคนเดียวป่วยเป็นโรค
แต่ลงท้ายแล้วเรื่องทั้งหลายมักจะจบลงที่เขาแอบให้ถุงเงินที่บังเอิญหล่นไปในถุงเท้านั่นเอง

 

เรื่องของนักบุญนิโคลัสนั้นมีการเรียกในหลายๆชื่อจากหลายๆประเทศ​บ้างก็ว่าท่านนักบุญเป็นชายชราในชุดสีเขียว บ้างก็ว่าท่านนักบุญมักไปไหนมาไหนพร้อมลูกสาว จนกระทั่งมีการวาดภาพตามจินตนการเกิดขึ้นและกลายเป็นภาพล้อเลียนต่างๆนานา และภาพที่ได้รับความนิยมจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของซานตาคลอสในยุคปัจจุบันคือภาพที่ดีไซน์เนอร์ของโคคาโคล่าเป็นผู้ออกแบบนั่นเอง 

ซานตาคลอสของโคคาโคล่านั้นมีหนวดเคราสีขาวเฟิ้ม ร่างกายเป็นทรงกลมๆที่ใส่ชุดคลุมสีแดงขาว และหมวกในสีเดียวกัน เป็นที่ถูกใจของคนในสมัยนั้นๆเอามาก สุดท้ายแล้วก็เลยกลายเป็นซานตาคลอสที่เราเห็นกันในปัจจุบันนั่นเองค่ะ

Visitors: 77,684